เพิ่งได้รับแฟ้มรายงานการตรวจสุขภาพประจำปีจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ โดยรวมแล้วก็ถือว่าปกติดี เพราะไม่มีการกำกับว่าควรไปพบแพทย์เพิ่มเติมในเรื่องอะไรเลย

หลังจากยิ้มแย้มไปกับช่องสี่เหลี่ยมที่กาเครื่องหมายว่าปกติแล้ว ก็ไปสะดุดอยู่ที่หน้าผลตรวจเลือด ช่องที่เขียนว่า LDL เพราะไม่รู้ว่า LDL คืออะไร และถึงแม้ว่าผลจะอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่ถ้าดูกันจริงๆมันก็เกือบจะไม่ปกติอยู่แล้วนี่นา

สงสัยอะไรให้ถาม ‘อากู๋’ ก็ได้คำตอบมาว่า

LDL คือไขมันที่มีความหนาแน่นต่ำ ย่อมาจาก low density lipoprotein เป็นไขมันที่ทำให้เกิดโรคหัวใจและภาะหลอดเลือดแดงแข็ง

LDL ที่ร่างกายเราได้รับ ก็มาจากอาหารจำพวกที่มีไขมันอิ่มตัว (sturated fat) กับ ไขมันทรานส์ (trans fat)

อาหารที่มีไขมันอิ่มตัว ก็มาจากเนื้อสัตว์ต่างๆ (ยกเว้นปลา) นอกจากที่มาจากสัตว์โดยตรง ก็มีจาก ไข่ เนย ชีส เค้ก คุ้กกี้ ไอศกรีม น้ำสลัดสำเร็จรูป ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีไขไมอิ่มตัวจากน้ำมันปาล์ม และน้ำมันมะพร้าวด้วย

ส่วนอาหารที่มีไขมันทรานส์ในธรรมชาติจะพบได้ในสัตว์เคี้ยวเอื้อง เช่น วัว ควาย แต่ที่เป็นอาหารของเราส่วนใหญ่ จะมาจากอุตสาหกรรมอาหาร ประเภทที่พบไขมันทรานส์มากๆก็อย่างเข่น ขนมอบ หรือเบเกอรี่ที่มีมาการีนเป็นส่วนประกอบ ครีมเทียม อาหารทอด ขนมกรุบกรอบต่างๆ เป็นต้น

…………………. อากู๋ อธิบายมาถึงตรงนี้ เราก็ร้องอ๋อทันที เพราะช่วงก่อนตรวจสุขภาพ เราเอ็นจอยกับมันฝรั่งแท้ทอดกรอบมากๆ นี่คงเป็นสาเหตุให้ค่า LDL ของเราเกือบจะสูงผิดปกติแน่นอน ………………….

ไขมันทรานส์ ถึงแม้จะเป็นไขมันแบบไม่อิ่มตัว (unsaturated fat) แต่ก็เป็นชนิดที่ไม่ดีต่อสุขภาพ แตกต่างจากไขมันไม่อิ่มตัวทั่วไปที่พบได้ในน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำ น้ำมันมะกอก ซึ่งเป็นไขมันที่ดีต่อสุขภาพ

ส่วนใครที่มีค่า LDL อยู่ในระดับสูงก็ไม่ต้องตกใจ เราสามารถลดค่า LDL ได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมส่วนตัว คือลดอาหารที่มีกรดไขมันอิ่มตัว และคลอเรสเตอรอลสูง กินอาหารที่มีไขมันต่ำ เช่น ข้าว ธัญพืช งา สาหร่าย เห็ด เต้าหู้ วุ้นเส้น ใช้น้ำมันพืชในการปรุงอาหาร (ยกเว้นน้ำมันปาล์ม และน้ำมันมะพร้าว) ลด-เลิกเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เนื่องจากการดื่มแอลกอฮอล์มากมีผลเพิ่มไขมันในเลือด รวมทั้งไขมัน LDL

นอกจากการปรับพฤติกรรม เรายังสามารถใช้ยาลดไขมันร่วมได้ แต่การใช้ยาควรอยู่ในการดูแลของแพทย์ เพราะยาอาจเป็นพิษต่อตับได้

 

โครงการศึกษาโคเลสเตอรอลแห่งชาติอเมริกัน (NCEP) กำหนดมาตรฐานระดับของไขมัน LDL ในเลือดดังนี้

	<100 mg/dl	ถือว่าพอดี (optimal)
	100 – 129		ถือว่าเกินพอดี (above optimal)
	130 - 159		ถือว่าสูงคาบเส้น (borderline high)
	160 - 189		ถือว่าสูง (high)
	>190 mg/dl	ถือว่าสูงมาก (very high)
โคเลสเตอรอลรวม = LDL + HDL + (ไตรกลีเซอไรด์ / 5 )

เพิ่มเติมที่ http://www.health.co.th/Journal2/5-5_LDL.html